04/09/2010: White Temple

04/09: White Temple
Category: Tôi Tìm Hiểu Đạo Phật
Posted by: Tbl Đọc: 5510 lần

(LGT – Như tên gọi “White Temple”, bạn Kim Long đã gửi cho chúng tôi FW này với những ngôi chùa trắng thật đẹp và thật đặc biệt trên xứ Thái , mà hôm nay NN xin được giới thiệu đến bạn đọc để cùng thưởng lãm .)

White Temple

“Mặc dù biến động ở Thái Lan đang trở nên rất gay gắt, nhưng nét đẹp của nước Thái vẫn được lưu giữ qua những ngôi đền, mái chùa cổ kính và tráng lệ.

Tỉnh Chiang Rai ở phía bắc Thái Lan, nơi đây tọa lạc ngôi chùa Wat Rong Khun hay còn gọi là chùa Trắng. Ngôi chùa nằm ở phía Bắc Thái Lan này đã trở thành biểu tượng văn hóa của quốc gia.

Wat Rong Khun là một ngôi chùa đặc biệt bởi nó được xây dựng hoàn toàn bằng một màu trắng sáng với thủy tinh và thạch cao.

Màu trắng tinh khiết bao phủ ngôi chùa.

Những cánh tay linh hồn mong được siêu thoát.

Ngôi chùa được chạm trổ tài hoa và nghệ thuật.

Ý tưởng xây dựng chùa Wat Rong Khun thuộc về một nghệ sĩ Thái có tên là Chalermchai Kositpipat. Ông là một trong những kiến trúc sư nổi tiếng nhất ở Thái Lan, người từ lâu…

… đã muốn xây dựng một ngôi chùa chỉ toàn màu trắng biểu trưng cho sự tinh khiết của Đức Phật mà có thể “tỏa sáng rực rỡ trên Trái Đất và vũ trụ”.

Trong quá trình sáng tạo, ông Chalermchai đã đặt tất cả niềm tin tôn giáo của mình vào từng tác phẩm với mong muốn được làm phong phú Phật giáo ở Thái Lan.

Chùa Wat Rong Khun bắt đầu được xây dựng vào năm 1997 và cho tới giờ vẫn chưa hoàn thiện bởi ông Chalermchai muốn tạo lên một quần thể gồm 9 ngôi chùa được trang trí hết sức cầu kỳ nhưng vẫn mang những nét cổ kính bằng chất liệu thủy tinh và thạch cao.

Theo tính toán của tác giả, để hiện thực hóa được ý tưởng của mình ông sẽ phải mất khoảng 60-90 năm lao động chăm chỉ. Nhưng hiện nay ông đã 55 tuổi. Vì vậy, ông quyết định cho phép 5 trong số những sinh viên xuất sắc của mình tới giúp đỡ ông.

Còn có một điều thú vị nữa là ông Chalermchai không chấp nhận bất kỳ một sự giúp đỡ nào về tiền bạc nào của các nhà tài trợ với mong muốn góp phần xây dựng lên ngôi chùa độc đáo này ngoài tài sản của ông và ông sẽ kiên quyết giữ vững quan điểm trên của mình cho tới khi hoàn thành kiệt tác.

Trong chùa Wat Rong Khun có ngôi chùa nhỏ trắng như tuyết tượng trưng cho bầu trời. Để đến được ngôi chùa này buộc du khách phải đi qua một cây cầu bên dưới là một địa ngục thu nhỏ với vô số bàn tay và khuôn mặt gớm ghiếc của những kẻ tội lỗi giơ lên như cố gắng níu kéo thứ gì đó.

Bao quanh ngôi chùa chính là một công viên có hồ cá và những tác phẩm điêu khắc màu trắng được thiết kế bởi chính Chalermchai. Mỗi bức tượng là một sinh vật huyền thoại có ý nghĩa nhất định.

Tuy nhiên, không phải mọi ngôi công trình kiến trúc ở chùa Wat Rong Khun đều màu trắng cả. Trong khuôn viên của Chùa Trắng cũng có một ngôi tòa nhà màu vàng rất đẹp khiến ban đầu du khách có thể nhầm lẫn nó với những ngôi chùa khác. Nhưng trên thực tế, tòa nhà lộng lẫy màu vàng này lại chính là một… nhà vệ sinh công cộng .

……………………………………………………………………………….

 

Add a Comment

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Web
Analytics