09/04/2013: 1..Gái Bắc,Gái Hà Nội-2.Con gái Hà Nội "xịn"-3.Câu cá trên sông Nhiêu Lộc và chuyện Biển Đông(NV)-

09/04: 1..Gái Bắc,Gái Hà Nội-2.Con gái Hà Nội “xịn”-3.Câu cá trên sông Nhiêu Lộc và chuyện Biển Đông(NV)-
Category: Như là Ngụ ngôn .. Những nụ cười ..
Posted by: Tbl Đọc: 5563 lần

FW: Gái Bắc, Gái Hà Nội …
dq to:…,me

Hình minh họa trên Net:Một thiếu nữ Bắc Kỳ–

GÁI BẮC, GÁI HÀNỘI

Bạn thân,
Từ nhiều thập niên, chúng ta vẫn nhìn về phương Bắc như cội nguồn, như ngưỡng vọng về những quê hương tâm linh xa thẳm nghìn năm của Núi Tản, của Sông Hồng, của Yên Tử, của Hoa Lư… nơi phát tích những cổ xưa văn hóa Việt.

Ngay cả khi nhìn về các chiến…

… tích gìn giữ quê hương, chúng ta từ thơ ấu miệt mài trong trường ốc Sài Gòn đã học về những địa danh như Bạch Đằng Giang, như Đống Đa… những nơi quân Tàu thảm bại, và cả về hàng hàng lớp lớp nông dân từ Châu Hoan, từ Châu Diễn… nơi tuyển binh để ra trận chống Tàu. Lớn một chút, mới biết các bãi cọc Bạch Đằng Giang là ở Quảng Ninh, và biết Châu Hoan và Châu Diễn bây giờ là ba tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Nói chung, phương Bắc là cái gì tuyệt vời kinh khủng. Kể cả gái Bắc, mà một thời chúng ta gọi là con gái Bắc Kỳ — bất kể rằng các cô có là Hà Nội, là Bắc Ninh, là Nam Định…

Trong trí nhớ thơ mộng của tuổi nhỏ chúng ta, các cô gái Bắc Kỳ là hiện thân của mẹ Âu Cơ, của thắt đáy lưng ong trong áo tứ thân, của dáng liễu Hồ Gươm, và vân vân.

Thực tế bây giờ khác rồi. Người ta nói thế. Cũng có giai cấp cả. Báo Hạnh Phúc Gia Đình kể chuyện “Trai Tây nhận diện gái Hà Nội… xịn,” trong đó gái Hà Nội xịn khác hẳn “gái Hà Nội không xịn.”

Chuyện lạ như thế, mà anh Tây nói thế nhá. Báo này kể:

Chàng trai Pháp ấy khoe, anh có cô bạn gái người Hà Nội xịn rất quyến rũ. Cô ấy lúc nào cũng sạch sẽ, gọn gàng, ăn mặc không cầu kỳ nhưng nền nã. Dáng đi của cô cũng rất duyên, nhẹ nhàng cứ như lướt, dù cô đi giầy hay đi dép cũng không cành cạch, chát chúa. Anh thích nhất tiếng nói của cô, cứ ngọt lịm, dịu dàng, rõ ràng, chuẩn xác khác hẳn các cô gái khác…

Anh bảo: “Ở trên đất Hà Nội nhưng nhìn những cô gái model, phấn son lòe loẹt, quần áo diêm dúa, sặc sỡ thì đừng tưởng đó là con gái Hà Nội xịn. Mình chắc chắn, đó là các cô nguồn gốc tỉnh lẻ, chứ con gái Hà Nội xịn ăn mặc rất trang nhã, lịch sự bởi họ có khiếu thẩm mỹ bẩm sinh, được cha mẹ truyền con nối…”

Anh phân tích: Con gái Hà Nội đi đâu cũng chẳng lẫn. Không phải vì mầu da trắng như trứng gà bóc hay dáng người thanh mảnh, mà vì cốt cách thanh tao, lịch lãm của một cô con gái gia đình nền nếp, được giáo dục từ gốc. Con gái Hà Nội thanh lịch từ cách ăn uống. Cho dù đói đến mấy cũng ăn từ tốn, chậm rãi từng miếng nhỏ, khi nhai không phát ra tiếng kêu chóp chép. Cho dù khát đến mấy cũng uống từng ngụm nhỏ chứ không ngửa cổ tu ừng ực… Con gái Hà Nội cáu giận cũng biết nói lời chua cay nhưng không tục tằn thô lỗ, không đay đả, lắm điều, không văng tục, chửi thề… Con gái Hà Nội nói lời dịu dàng mà không đong đưa giả dối. Con gái Hà Nội điệu đà, thích làm đẹp làm duyên nhưng không quá lố, không hở hang khêu gợi, không sặc sỡ lòe loẹt…”

Chuyện lạ quá nhỉ? Một thời trí nhớ chúng ta chỉ gọi chung là gái Bắc Kỳ, bây giờ mới nghe chuyện “gái Hà Nội xịn” và “không xịn”… Có thật như thế không? Và rồi còn gái Sài Gòn xịn và không xịn? Và rồi gái Huế xịn và không xịn?

Hay phải chăng, chỉ có Tây mới nhận ra?

………………………………………………………….

Bài đọc thêm (NN sưu tầm) :Mời quý bạn đọc thêm bài dưới đây để suy ngẫm về Đạo Đức Gia Phong của người Việt Nam chúng ta .

Nguồn: Trang chủ 24giờ
HANH PHUC GIA DINH BAO TIM VIEC VN
Con gái Hà Nội… xịn

Thứ Tư, 20/02/2013, 02:15 PM (GMT+7)
Sự kiện: Giới trẻ ngày nay
Con gái Hà Nội cáu giận cũng biết nói lời chua cay nhưng không tục tằn thô lỗ

Một chàng trai người Pháp nghiên cứu văn hóa Việt, nhìn mấy cô sinh viên tập quân sự về rửa chân bên máy nước, anh chỉ một cô gái da màu bánh mật nhỏ nhắn bảo: “Cô gái ấy là dân Hà Nội xịn đấy, còn các cô kia là dân ngoại tỉnh hết…”. Rồi anh gọi to: “Cô gái Hà Nội ơi!”. Cô gái hơi giật mình, quay lại, ngơ ngác. Anh cười đắc thắng: “Thấy chưa. Mình đoán sai bao giờ, không tin ra hỏi mà xem…”.

Anh bảo: “Con gái Hà Nội xịn (là Hà Nội gốc đấy) đặc biệt lắm. Nhìn mà xem, cô ấy rất ý tứ, không chen lấn tranh giành máy nước như mấy cô kia, mà cô ấy kéo cái ống quần lên cũng rất ý tứ, không kéo cao như mấy cô kia, cũng không cười nghiêng ngả, hô hố, như mấy cô kia…”.

Chàng trai Pháp ấy khoe, anh có cô bạn gái người Hà Nội xịn rất quyến rũ. Cô ấy lúc nào cũng sạch sẽ, gọn gàng, ăn mặc không cầu kỳ nhưng nền nã. Dáng đi của cô cũng rất duyên, nhẹ nhàng cứ như lướt, dù cô đi giầy hay đi dép cũng không cành cạch, chát chúa. Anh thích nhất tiếng nói của cô, cứ ngọt lịm, dịu dàng, rõ ràng, chuẩn xác khác hẳn các cô gái khác…

Anh bảo: “Ở trên đất Hà Nội nhưng nhìn những cô gái model, phấn son lòe loẹt, quần áo diêm dúa, sặc sỡ thì đừng tưởng đó là con gái Hà Nội xịn. Mình chắc chắn, đó là các cô nguồn gốc tỉnh lẻ, chứ con gái Hà Nội xịn ăn mặc rất trang nhã, lịch sự bởi họ có khiếu thẩm mỹ bẩm sinh, được cha mẹ truyền con nối…”

Anh phân tích: Con gái Hà Nội đi đâu cũng chẳng lẫn. Không phải vì mầu da trắng như trứng gà bóc hay dáng người thanh mảnh, mà vì cốt cách thanh tao, lịch lãm của một cô con gái gia đình nền nếp, được giáo dục từ gốc. Con gái Hà Nội thanh lịch từ cách ăn uống. Cho dù đói đến mấy cũng ăn từ tốn, chậm rãi từng miếng nhỏ, khi nhai không phát ra tiếng kêu chóp chép. Cho dù khát đến mấy cũng uống từng ngụm nhỏ chứ không ngửa cổ tu ừng ực… Con gái Hà Nội cáu giận cũng biết nói lời chua cay nhưng không tục tằn thô lỗ, không đay đả, lắm điều, không văng tục, chửi thề… Con gái Hà Nội nói lời dịu dàng mà không đong đưa giả dối. Con gái Hà Nội điệu đà, thích làm đẹp làm duyên nhưng không quá lố, không hở hang khêu gợi, không sặc sỡ lòe loẹt.

Con gái Hà Nội điệu đà, thích làm đẹp làm duyên nhưng không quá lố

Cái duyên ngầm của người con gái Hà Nội nhìn càng đắm ngắm càng say, chính là những bộ trang phục nền nã may rất khéo, rất hợp với thân hình, dáng vóc họ chứ không phải ở những bộ đồ model hở trước hở sau. Thế nên anh chàng người Pháp kia nể con gái Hà Nội lắm, vì ở môi trường nào họ cũng mang tác phong công nghiệp nhanh nhẹn, gọn gàng, ngăn nắp. Họ mạnh dạn, tự tin.

Dù Hà Nội nghìn năm muôn vàn thay đổi thì con gái Hà Nội vẫn tiếp thu được nếp sống của mẹ, mềm mỏng, ý nhị, tươi tắn, lịch sự… Con gái Hà Nội không chém to kho mặn, mà rất cầu kỳ từ cách chọn mớ rau miếng thịt cho đến cách nhặt rau thái thịt, cách nấu nước, cách bầy biện… Bữa cơm của người Hà Nội không chỉ ngon mà còn đẹp mắt, sạch sẽ.

Con gái Hà Nội chẳng lẫn vào đâu được bởi giọng nói chuẩn xác, ngọt ngào, rất thanh và cũng rất dịu của đất kinh kỳ.

Chàng trai người Pháp ấy rất tự hào vì cô bạn gái người Hà Nội xịn của mình. Nhưng ở Việt Nam này, không chỉ con gái Hà Nội xịn mới đẹp, mới duyên mà tất cả những cô gái được giáo dục nề nếp đều duyên, đều đẹp. Nhiều phụ nữ nông thôn Nam bộ có chồng, có con lớn nhưng vẫn khoanh tay chào bề trên, ra đường hoặc về nhà vẫn khoanh tay xin phép người lớn, mở lời vẫn một điều thưa gửi, họ cũng rất giỏi nữ công gia chánh. Nhiều người văn hóa không cao nhưng biết hiếu nghĩa, thủy chung. Bởi đó là nếp nhà, là gia phong của người Việt mà họ được dậy dỗ, rèn giũa từ nhỏ.

Nhiều gia đình Việt kiều, tuy sống trên đất nước tự do, hiện đại, tiên tiến nhưng vẫn giữ được nếp nhà, giữ được lễ giáo của một gia đình gốc Việt. Con cái sinh ra trên đất khách nhưng họ vẫn dạy con tiếng Việt, về nhà vẫn nói chuyện với nhau bằng tiếng Việt. bố mẹ kể cho con cái nghe những câu chuyện về gia đình, nếp sống Việt Nam, kể cho con nghe về họ hàng để con cái không quên cội nguồn. Mẹ nấu những món ăn của người Việt để con không xa lạ với quê hương. Dạy con phong tục của người Việt cưới xin, cúng giỗ để để con mãi mãi vẫn là người Việt, đẹp người đẹp nết…

………………………………………………

Câu cá trên kênh Nhiêu Lộc và chuyện Biển Đông
Nguồn:nguoiviet.com – Sunday, March 31, 2013

Phan Chánh/Người Việt

Vào lúc báo chí trong nước đang bàn chuyện cho hay không cho dân Sài Gòn câu cá giải trí trên dòng kênh Nhiêu lộc vừa mới phục hồi hệ sinh thái, thì tàu chiến Trung Quốc bắn cháy một tàu ngư dân Quảng Ngãi và đe dọa tính mạng mọi ngư dân Việt Nam trên biển Đông.

Một đoạn kênh Nhiêu Lộc, Sài Gòn ngày xưa hôi thối nhưng nay người có thể câu cá. (Hình: Nguyễn Đạt/Người Việt)

Chuyện câu cá ở kênh Nhiêu Lộc, nhiều người dân hai bên dòng kênh này cho rằng một công trình công cộng là phúc lợi chung của cộng đồng, chính quyền toan tính cấm đoán dân câu tài tử để bảo vệ đàn cá là chuyện quá đáng.

Ông Tám Tình, quận Tân Bình nói. “Tui thả cần câu rồi ngó trời, ngó mây cho giảm xì trét, có được con cá nào thì lại thả xuống kênh chớ ăn uống, bán buôn gì. Hay là nhà nước muốn ra giấy phép câu cá thì tui đi xin, thiệt là rách việc, có giỏi thì đi mà lo cho ngư dân mình đang bị Trung Quốc bắn ngoài biển Đông.’

‘ Tình hình này tôi đoán, tụi Tàu hiểm ác ép dân mình, ngư dân đói quá phải xin giấy phép của nó mà ra biển kiếm cơm, thế là mất toi cái chủ quyền biển.’

Trong tương lai gần, có thể rồi đây đàn cá trê, cá chốt, cá chép…ở kênh Nhiêu lộc được bảo vệ, còn hàng triệu ngư dân cùng gia đình họ thì sao!

Liệu Trung Quốc có chơi trò cấp phép cho ngư dân Việt Nam như ông Tám Tình tiên đoán không? Chỉ biết có thêm vụ quản đốc một công ty Trung Quốc ở quận Đức Hòa, Long An đã hung bạo dùng gậy sắt đánh 5 công nhân Việc Nam. Đó là chưa tính chuyện họ thuê đất xù tiền, lường gạt khi mua nông thủy sản, giật cướp trong việc làm ăn trên khắp cả nước.

Một cán bộ cộng sản hưu trí-phản tỉnh, trước đây ông này từng nằm vùng ở Sài Gòn nói. “Trung Quốc phất được cờ ở sách giáo khoa của trẻ con tuổi nhà trẻ, mẫu giáo thì nằm vùng ở đâu chẳng được. Tôi hiện không thấy thế lực thù địch nào hết, chỉ thấy Trung Quốc nằm vùng ngay trong đảng và cả hệ thống chính quyền.”

Không có con số thống kê nào cho biết hiện nay và sắp tới có bao nhiêu vạn lao động phổ thông, chuyên viên, doanh nhân người Trung quốc đang có mặt trên khắp mọi miền đất nước; nhưng hàng ngày trên đường phố Sài Gòn không khó bắt gặp những người Trung Quốc đi bán dạo từ xắp vải, máy cạo râu, quần lót…

Có thể họ chưa là mạng lưới thực hiện mưu đồ sâu xa cho tham vọng của tình báo Hoa Nam, bởi vì mạng lưới ma quỉ của Trung Quốc đã được cài sẵn trong chính hệ thống cầm quyền trước đây và hiện nay của cộng sản Việt Nam. Hiểu như vậy mới phần nào trả lời được câu hỏi: vì sao nhà cầm quyền Hà Nội quá nhu nhược, cũng như giải thích những trường hợp “Sao cổng trường em cắm cờ Trung Quốc?” Tổng cục du lịch VN quảng cáo cho du lịch Trung Quốc ở hội chợ quốc tế ở thủ đô nước Đức…

Một bà ở quận 5, đang chờ đón con đi học thêm đã thiệt tình tâm sự. “Khu tôi ở có mấy nhà cho con học thêm tiếng Trung Quốc; chờ nghỉ hè tui cũng cho thằng nhỏ học luôn. Cái kiểu mấy ông lớn chàng hảng với Trung Quốc là xong rồi .”

Với dân vỉa hè Sài Gòn, mỗi khi mặc cái áo thun có hình và khẩu hiệu xóa đường lưỡi bò của Trung Quốc đều biết “sự tích cung đình” của cái mẫu áo này. Họ kể rằng mẫu được sản xuất và bán dưới sự ủng hộ ngầm của một cán bộ cao cấp trong trung ương đảng cộng sản, nhưng khi đưa ra bán để tạo phong trào phản đối đường lưỡi bò thì bị một cán bộ cao cấp hơn ra lệnh cấm bán và công an tới tịch thu số còn lại.

Như vậy chỉ riêng việc một cái áo thun in hình xóa đường lưỡi bò cũng cho thấy trong nội bộ chóp bu nhà cầm quyền Việt Nam đã có thái thú kiểu mới của Trung Quốc.

 

Tàu cá của ngư dân Bùi Văn Phải, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi bị tàu của Trung Quốc bắn cháy ở vùng biển Hoàng Sa, hôm 20 tháng Ba. (Hình: Vnexpress)

Hỏi chuyện một thanh niên từng một lần tham gia biểu tình chống Trung Quốc vẫn còn đang chống Trung Quốc quyết liệt trên mạng xã hội facebook rằng: Tình hình hiện nay anh sợ gì nhất? Câu trả lời của anh thật đáng lưu tâm là: “Sợ công an Việt Nam, nhưng đáng sợ hơn là sợ gián điệp Trung Quốc chỉ đạo công an Việt Nam.”

Có thể rồi đây không chỉ hàng triệu ngư dân Việt Nam không được bảo vệ ở biển Đông mà hàng triệu blog cá nhân và người viết blog chống Trung Quốc cũng trở thành nạn nhân.

Nhưng còn tương lai xa hơn một chút thì sao? Nếu chế độ cộng sản vẫn cầm quyền thì hẳn mỗi người Việt Nam đều nhìn thấy thảm cảnh Việt Nam là một tỉnh tự trị của Trung Quốc.

………………………………………………….

Add a Comment

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Web
Analytics