1.‘Bàng Bạc Gấm Hoa' -Kỳ 2(DTL)2.THANH NAM -Đêm cuối năm .(dtl.com)3.Cõi tạm(MT)

‘Bàng Bạc Gấm Hoa’ và những góc khuất…

Du Tử Lê
Nguồn:nguoiviet.com- August 2, 2017


Hình bìa cuốn “Bàng Bạc Gấm Hoa.”

(Tiếp theo kỳ trước)

Khi chính thức bước vào nội dung tác phẩm “Bàng Bạc Gấm Hoa” (BBGH) của Mặc Lâm, ngay ở phần Một, người đọc cũng sẽ cảm nhận được khá rõ tính tương tác hữu cơ giữa tác giả và tác phẩm – – Dù đó là những ghi nhận cá nhân hay, tác giả phỏng vấn 14 văn nghệ sĩ – – Gồm luôn cả một số văn nghệ sĩ sinh trưởng trong chế độ Cộng Sản miền Bắc.

Tôi không nghĩ, Mặc Lâm đã tình cờ mở đầu phần 1 của BBGH bằng cuộc phỏng vấn cố nhạc sĩ Phạm Duy: Một tài hoa âm nhạc lớn của VN; đồng thời, cũng là người gây nên nhiều dư luận trái chiều nhất trong thời gian qua…

Lúc còn tại thế, khi được Mặc Lâm hỏi về quyết định trở về, ở hẳn Việt Nam, nhạc sĩ Phạm Duy giải thích:

“Tôi về đây nói cho ngay ra thì tôi phải về đất nước vì lẽ dĩ nhiên người già cũng như lá rụng về cội thôi. Lúc về đây tôi cũng không có ý định gì khác hơn là về hưu. Người ta hỏi tôi về đây ông có ý định làm gì, thì tôi bảo tôi về đây thì thích làm thinh thôi, tôi không muốn nói năng gì cả nữa. Không may vấn đề là tất cả tác phẩm của tôi bán cho nhà xuất bản nên mỗi lần nhà xuất bản họ in hay là họ tổ chức đại nhạc hội thì tôi lại phải ra mắt, hóa ra mình muốn làm thinh mà nhà xuất bản cứ thích tôi lại làm ồn lên thôi…” (BBGH, tr. 25, 26)

Trước đó, trả lời một câu hỏi khác cũng của Mặc Lâm, tác giả ca khúc “Tình Ca” kể rằng:

“Từ lúc tôi bắt đầu bước chân vào âm nhạc vào năm 1942 cho đến bây giờ là 2012 rồi, tôi không có một chút gì trong đường lối làm việc. Chỉ có thời đại của mình, của nước Việt Nam mình nó thay đổi nhiều quá. Hiểu theo nghĩa là từ thực dân qua tới thời kỳ cách mạng độc lập, xong rồi tới thời kỳ bị các cường quốc cắt đôi nước Việt mình. Nó không đánh được với nhau thì nó để cho mình đánh nhau…” (BBGH, tr. 23)

Cũng nằm trong lãnh vực tân nhạc, trả lời một câu hỏi của Mặc Lâm về ca khúc “Hoài Cảm,” nhạc sĩ Cung Tiến kể:

“Ðây là ca khúc đầu tiên của chúng tôi viết từ năm 1953 lúc đó tôi mới 14 tuổi lúc tôi mới học Ðệ Lục; nó là ca khúc hoàn toàn trữ tình của một học sinh ảnh hưởng thơ mới lãng mạn của Huy Cận, Xuân Diệu… Riêng với tôi nó là đứa con đầu lòng vẫn còn được thính giả yêu thích, tôi vẫn yêu thích vì nó giản dị là một thời học trò của mình.” (2) (BBGH, tr. 30, 31)

Khi nói về nhà văn Dương Nghiễm Mậu của 20 năm VHNT miền Nam, Mặc Lâm nhấn mạnh:

“Theo báo chí trong nước Dương Nghiễm Mậu là một trong rất ít nhà văn miền Nam có tên trong ‘Từ Ðiển Văn Học’ do nhà Thế Giới ở Hà Nội xuất bản. Cái tin này có thể đã cũ, đã không còn ai nhớ tới và nhất là những dòng chữ có tên trong ‘Từ Ðiển Văn Học’ như một lời ai điếu cho nhà văn hơn là ngợi khen một tài năng, một nhân cách sống.

“Bởi trước khi được có tên trong ‘Từ Ðiển Văn Học’ thì Dương Nghiễm Mậu có tên trong danh sách của Vũ Hạnh, nhà văn có biệt danh ngự sử văn chương sau 1975. Với nhãn mác ‘Biệt Kích Văn Nghệ’ được Vũ Hạnh đeo trên ngực, Dương Nghiễm Mậu trở thành kẻ chống phá nền văn chương rực rỡ xã hội chủ nghĩa tệ hơn, dưới ngòi bút Vũ Hạnh thì sách của Dương Nghiễm Mậu ‘nổi bật tính phản động tha hóa lớp trẻ hầu đưa đẩy họ vào sự chống phá cách mạng, chống lại sự nghiệp giải phóng đất nước khỏi sự thống trị của bọn đế quốc xâm lược.’

“…Kể lại câu chuyện đốt sách bằng chữ của nhà văn Vũ Hạnh đối với Dương Nghiễm Mậu, nhà thơ Nguyễn Quốc Thái ngồi trước quan tài của Dương Nghiễm Mậu tại Saigon trong khi chúng tôi thực hiện bài viết này ngậm ngùi nhớ lại:

“‘Anh Mậu là một nhà văn dũng cảm, tôi xin nói như vậy. Sau 1975 anh giữ gìn tư cách của anh ấy đến nỗi nhiều người phải ghen tức vì cái điều đó. Cũng chính vì điều đó nên tôi trao đổi với anh Mậu và tôi xin phép anh được tái bản 4 cuốn sách của anh. Lúc đó tôi làm việc cho công ty Văn hóa Phương Nam.

“‘Bốn quyển truyện của anh Mậu được tái bản sau năm 1975 khi in xong bị nhiều đao búa đánh ảnh nhưng anh ấy rất bình tĩnh và thái độ bình tĩnh của anh ấy rất đáng kính trọng trước những sự xúc phạm thô bỉ của một số người…'” (BBGH, tr. 37, 38)

Về cõi-giới thi ca Bùi Giáng, Mặc Lâm viết:

“Bùi Giáng sống một cuộc đời cùng khổ, bất hạnh dưới cái nhìn của những người bình thường, nhưng lại phiêu hốt, lãng tử và hỉ xả với tha nhân dưới cái nhìn của những thiền tông. Cách nhìn nào thì vẫn có cái mộc đóng tên Bùi Giáng bên dưới, Bùi Giáng không thể bắt chước và cũng không thể bị từ chối. Ðó cũng là đặc trưng Bùi Giáng trong đời sống thật cũng như trong thi ca của ông.” (BBGH, tr. 100)

Vào sâu hơn cõi-giới thơ họ Bùi, Mặc Lâm trích dẫn bốn câu lục bát mà theo anh, nếu không có phần giải mã của nhà thơ Ðỗ Quý Toàn thì đó là 4 câu thơ từng bị coi là khó hiểu với một số người đọc:

“Bây giờ xin ngó cụm mây
Chắp hàng viết nốt cụm mây về trời
Phiêu bồng sáu cõi thu trôi
Ngàn mưa nhỏ giọt trang đời lạnh ghê!”
(BBGH, tr. 97, 98)

Tôi vẫn nghĩ rằng, phải là một người làm thơ có chiều dày và độ dài, mới cảm thụ được hết những gì một người làm thơ khác, ký thác trong một câu thơ (một bài thơ) đặc biệt nào đó, của họ.

Do đấy, tôi cho, Mặc Lâm đã rất tinh nhậy khi chọn trích một phát biểu của nhà thơ Ðỗ Quý Toàn, về bài thơ 4 câu kể trên của họ Bùi. Nhà thơ Ðỗ Quý Toàn nói:

“Bây giờ nếu quý vị đọc bốn câu thơ đó thì quý vị đọc nó giống như là đọc một bài cách trí, một bài luận văn, bảo rằng câu này nghĩa gì, câu này ý nói sao, thì làm như vậy là quý vị đã giã từ Bùi Giáng rồi, từ chối không nhận Bùi Giáng vô trong lòng mình nữa rồi. Là bởi vì, tôi xin phép phân tích bốn câu thơ đó, như một bác sĩ mổ xẻ thì chúng ta sẽ không cảm được cái thơ của Bùi Giáng.

“Bây giờ xin ngó cụm cây: Ai là chủ từ chữ ‘xin’ đó? Ai là chủ từ của động từ ‘ngó’ đó? Có phải là thi sĩ đang xin người đọc hãy ngó cụm cây? Hay là người đọc đang tự nhủ mình là ‘ta hãy ngó cụm cây’, hay là chính thi sĩ đang nói chuyện với cây rằng ‘cho tôi ngó một chút’.

“Tất cả câu thơ 6 chữ đó mà chúng ta đem phân tích ra và đặt câu hỏi thì là giết luôn cả bài thơ. Chúng ta thử đọc ‘Bây giờ xin ngó cụm cây – chắp hàng viết nốt áng mây về trời’ thế là chúng ta để cho mây bay vào lòng mình, để cho mây bay về trời và tự nhiên trong lòng mình mở rộng ra với cả ông trời.

“‘Chắp hàng viết nốt’, ai đang chắp hàng viết nốt? Có lẽ chính chúng ta đang đọc thơ và chúng ta đang viết câu thơ đó. Chúng ta viết mấy câu thơ đó lên trên mấy áng mây, chúng ta đưa mấy câu thơ đó theo áng mây về trời. Cảm nhận như vậy, chúng ta mới tiếp cận được thi sĩ Bùi Giáng.

” ‘Phiêu bồng sáu cõi thu trôi’, tại sao lại sáu cõi mà không phải là bốn cõi, mười cõi, mười phương chư Phật? Tại sao lại thu trôi? Thế mùa thu nói trôi tự bao giờ? Cái mùa thu có ở đó hay là nó có vĩnh viễn từ ngàn năm và lúc nào cũng trôi trên bầu trời?

“‘Ngàn mưa nhỏ giọt’, mưa ở đâu tới? Tự nhiên mình có thể mở lòng ra và nhận hàng ngàn giọt mưa suốt bao nhiêu đời trong cái vũ trụ này.

“Và cuối cùng ‘trang đời lạnh ghê’, ‘Ngàn mưa nhỏ giọt trang đời lạnh ghê’ tự nhiên chúng ta đang bay theo mưa, theo thơ về trời, theo thời gian về ngàn năm, chúng ta lại trở lại với cái tấm lòng của mình và cảm thấy run lạnh trước cái vũ trụ bao lai.

“Và thi sĩ tặng chúng ta tất cả những cái cảm giác đó với bốn câu thơ lục bát, nếu chúng ta không tiếp nhận một cách phiêu bồng, một cách thơ thới thì chúng ta không bao giờ hòa mình được với thơ của Bùi Giáng.” (BBGH, tr. 98, 99)

Du Tử Lê

(Kỳ sau tiếp)

—-
Chú thích:
(2) Tiết lộ này của nhạc sĩ Cung Tiến, cho thấy, như vậy, ca khúc “Hoài Cảm” mới là sáng tác đầu tay của ông, chứ không phải “Thu Vàng” (?)

………………………………………………………………………

THANH NAM – Đêm cuối năm uống rượu một mình
Nguồn:dutule.com- 08 Tháng Sáu 2017

    Thanh Nam

THANH NAM – Đêm cuối năm uống rượu một mình

Rượu buồn ta rót cho ta
Bạn gần không đến bạn xa chưa về
Rót nghiêng năm tháng vào ly
Mắt nheo bóng xế tay che tuổi buồn
Rót đầy băng giá cô đơn
Rót thao thức nhớ rót hờn giận quên
Thôi đừng! thôi hãy lặng yên
Ngủ ngoan đi nhé cơn điên thuở nào
Rót ta với bóng cùng nhau
Ngất ngư rót mãi tỉnh vào cơn say
Bốn mươi lăm tuổi rồi đây
Lá xanh còn được bao ngày phù du
Rót đau nhân thế mơ hồ
Nửa khôn ngoan thức nửa rồ dại mê
Nửa đời lăn lóc vòng xe
Rã rời xích chuyển ê chề bánh xoay
Ngó lui hun hút đêm dài
Những xuân đã lánh những đời đã xa
Rót thêm chén nữa mời ta
Cái say như muốn chuyển qua cái sầu
Bốn mươi lăm tuổi rồi sao
Ngó gương xưa thấy tóc râu rối bù
Trán hằn dăm lũng ưu tư
Cuộc chơi phù thế chừng như mỏi mòn
Sóng nhồi thác đẩy mưa tuôn
Đời trôi chảy mãi mộng tròn lần khân…
Bốn mươi lăm tuổi quay nhìn
Cái trôi cùng với cái chìm đuổi đeo
Tiếc gì trận gió thu reo
Tóc xanh phơ phất chạy theo mộng vàng
Hỏi ta ngày xế năm tàn
Rượu buồn sao chẳng rót tràn xót thương
Ngủ say mai sớm lên đường
Đấu trường lại múa dăm đường võ quen
Ta ru ta khúc ưu phiền
“Ngủ ngoan đi nhé, cơn điên thuở nào…”

……………………………………………………………….

Fwd: CÕI TẠM – MAI THẢO
Kim Vu to:….,me
>>>
>>>           CÕI TẠM
>>>
>>>     Nghỉ hè nghỉ phép, ta thường đi chơi xa, trú ngụ tạm tại khách sạn. Dăm ba bữa nửa tháng, lại trở về nhà. Thường khi về nhà, lọt vào khung cảnh cũ, ngả mình trên chiếc giường quen thuộc, ta luôn luôn cảm thấy thoải mái, thú vị. Khách sạn là cõi tạm, nhà là cõi thực. Cuộc đời này là một cõi tạm. Hầu như mọi người đều nghĩ như vậy. Nhưng cái cõi tạm này, chúng ta tạm trú hơi lâu, quen hơi quen tiếng, nên khó rời. Biết là tạm mà vẫn cứ thích ở… khách sạn !
>>>     Ông bạn da đen của tôi, rất tha thiết được chầu Chúa, đạo Cơ Đốc thuần thành, Chúa Nhật nào cũng đi nhà thờ, trong túi không bao giờ quên tờ giấy hai chục đô cúng dường, cuốn Thánh Kinh luôn luôn đeo theo người, nói câu nào cũng mời Chúa về góp tiếng cho chắc ăn. Một bữa, thấy ông vất vả với công việc, tôi giỡn.
>>>     “Này, Gabriel, cuộc sống coi bộ nhiều mồ hôi quá nhỉ?”
>>>     Bạn tôi cười nhe hàm răng trắng lạnh.
>>>     “Đời mà! Chúa đã phán “Con phải đổ mồ hôi trán lấy bát cơm ăn”. Mình cứ phải theo ý Chúa vậy chứ sao.”
>>>     Tôi làm bộ tỉnh phán theo.
>>>     “Tôi thấy cậu là con cưng của Chúa, sao không xin Chúa cất về ngồi bên chân Chúa cho nhàn hạ cái thân !”
>>>     Gabriel lắc đầu quầy quậy.
>>>     “Còn sớm quá ! Tôi còn mấy đứa con nhỏ phải nuôi, chắc Chúa cũng hoãn cho một thời gian nữa chứ !”
>>>     Bạn tôi không nói rõ một thời gian là bao lâu, nhưng bằng vào cái lắc đầu hung hãn như vậy, tôi dè chừng chắc là phải lâu lắm !
>>>     Một ông bạn khác, ung thư thời kỳ cuối, con cái đã chồng vợ đâu vào đấy, đời chẳng còn gì phải lo lắng, cuộc sống rất thoải mái về vật chất, nhưng cái đau đớn của tật bệnh thật khôn lường, chép miệng than thở khi tôi tới chơi.
>>>     “Mình cũng tới tuổi rồi. Nhưng nếu Trời cho ít năm nữa thì quý hóa quá !”
>>>     Sống có vất vả, đau đớn đến thế nào chăng nữa, vẫn cứ thích bám vào cõi tạm. Sao vậy ? Bởi vì cái cõi mà người ta gọi là vĩnh hằng, miên viễn, vô ưu… ta chưa hề biết tới chăng ? Hay là bởi vì từ cõi tạm bước qua cõi thật đó, người ta phải xuôi tay nằm dưới ba tấc đất hoặc uốn người trong ngọn lửa thiêu ? Toàn những trò khó chơi cả.
>>>     Nhà sinh học Susanne Wiigh-Maesak, người Thụy Điển, vừa phát minh ra một trò mới. Trò này coi bộ dễ chịu hơn. Thi hài người chết sẽ được làm lạnh cực nhanh đến -18 độ C và sau đó nhúng vào nitơ lỏng có nhiệt độ -196 độ. Thi hài, sau khi được lấy ra khỏi dung dịch siêu lạnh, trở nên giòn tan như kính và vỡ vụn thành một hợp chất dạng bột. Tất cả số nước còn lại được hút vào một khoang chân không, trước khi cho chạy qua một màn kim loại để lọc bỏ tất cả những vật thể còn sót lại (những thứ cấy ghép trong thân thể) chưa phân hủy. Bột thi hài, sau đó, có thể được thiêu đốt, hoặc được chôn trong một quách làm bằng tinh bột bắp, đặt trong hố nông khoảng 30 phân. Sau khoảng một năm, oxy và vi khuẩn sẽ phá hủy chúng hoàn toàn, biến thi hài trở thành cát bụi. Bà Wiigh-Maesak cho biết bà đã đăng bạ bản quyền phương pháp này ở 35 quốc gia. Phương pháp này giúp tránh làm vẩn đục môi trường như hai phương pháp thông dụng hiện nay là hỏa thiêu và chôn dưới đất quá sâu làm trì trệ quá trình phân hủy.
>>>     Không phải là các nhà sinh học, mấy ông bạn tôi cũng bầy ra nhiều cách… vượt biên từ cõi sống qua cõi chết vui lắm. Như ông Du Tử Lê chẳng hạn.
>>>
>>>     Khi tôi chết hãy đưa tôi ra biển
>>>     đời lưu vong không cả một ngôi mồ
>>>     vùi đất lạ thịt xương e khó rã
>>>     hồn không đi sao trở lại quê nhà
>>>
>>>     Ông Luân Hoán còn cãi cọ với… thinh không.
>>>
>>>     Không từ đất sao phải về với đất
>>>     thịt xương này không thể mất khơi khơi
>>>     khi tôi chết xin đem giùm thi thể
>>>     chia cho thù lẫn bạn nhậu chơi
>>>
>>>     Ông Lưu Nguyễn cứ thiên thai lơ lửng.
>>>
>>>     Mai này ta sẽ ra đi
>>>     người ơi có nhớ có gì nhắn không
>>>     trăm năm mây trắng bềnh bồng
>>>     về nơi đã đến mà lòng thảnh thơi
>>>
>>>     Dặn dò rối rít xong các ông ấy đi… uống cà phê. Bởi vì cái chết vẫn chưa trong tầm mắt. Cõi tạm này mới đích thực trong tầm tay. Tạm lâu ngày dễ có ảo tưởng đây mới là cõi thật.
>>>     Đời người được bao lâu ? Trăm năm trong cõi người ta. Trăm năm ? Mấy người được trăm năm ? Bà cụ 114 tuổi của kỷ lục Guinness vừa qui tiên, nhà cầm quyền Việt Nam đang vận động cho một cụ bà Việt nam, cũng 114 tuổi, được ghi vào thay thế. Lóng rày, coi bộ Việt Nam ham giữ kỷ lục thế giới dữ. Hết bánh dầy, bánh chưng, bánh tét lớn nhất thế giới (có ở đâu khác làm thứ bánh này không nhỉ ?), nay muốn đầu tư vào kỷ lục tới sự sống của con người (bệnh kỷ lục có phải là một biến tấu thời mở cửa của bệnh thành tích ngày cũ chăng ?). Kỷ lục là thứ xịn. Thường thường bực trung khó với tới. Ông anh tôi bảo cứ sáu chục cái xuân già là gỡ đủ sở hụi rồi. Thêm được năm nào là bonus của trời đất, cứ hân hoan mà cám ơn!
>>>     Trong cái thời gian sống chỉ là tích tắc so với đời sống của vũ trụ, con người quậy như điên. Đủ món ăn chơi. Kèn cựa, khích bác, tranh giành, lừa đảo, xô đẩy, chém giết… nhau. Mỗi người cố thu vén cho riêng mình. Nhà sang, xe xịn, lợi danh, tiền bạc… Mặc sức mà vung tay vung chân. Mặc sức mà lèn cho đầy túi tham. Nhiều người sống trong cái sân si tối tăm trong suốt cuộc sống. Trẻ, tiết vịt còn chảy rần rần trong người, hung hăng con bọ xít đã đành. Già, máu tưởng đã phải nhiễm lạnh mà vẫn cứ sân sân si si phát khiếp. Như Bà Margaret Ann Thomas-Irving, 58 tuổi, cư dân ở Hartford, Connecticut chẳng hạn. Từ tháng 10/2002 đến tháng 7/2003, trong vòng chưa đầy một năm, đã một mình cướp nhà băng tới 12 lần. Tổng cộng số tiền cướp được là 19 ngàn đô. Vũ khí của bà chỉ là khẩu súng đồ chơi con nít, hoặc ngon hơn, chẳng súng siếc gì cả chỉ dọa nhân viên ngân hàng là trong ví có súng là họ nộp tiền ngon ơ !
>>>     Cướp có nghệ thuật hơn là hai vợ chồng James Roland Clark, 71 tuổi, và Deloris Jane Clark, 66 tuổi, dân Florida. Ông chồng xách một bao cát vào ngân hàng dọa là chất nổ, bà vợ rồ sẵn máy xe chờ ở ngoài cửa. Cướp xong ông chạy ra phóng lên xe vù mất. Nhờ một gói thuốc nhuộm cho phát nổ sau đó cảnh sát mới tóm được hai ông bà già chịu chơi này.
>>>     Bà già Connie Parker, 74 tuổi, cư ngụ ở Nassau, tiểu bang Nữu Ước vừa trúng số độc đắc 25 triệu. Khi đi lãnh thì, sau khi trừ thuế má, bà cầm tay được 7,3 triệu. Bà ôm chặt lấy tiền, nhất định không chia cho ông chồng Kenneth Parker, 77 tuổi, đang bị ung thư phổi thời kỳ cuối. Ông chồng cho biết là ông đã đưa cho bà 20 đô để bà đi mua số nhưng bà cãi lại bà đã mua số bằng tiền riêng của bà. Ông chồng tức giận đâm hai đơn một lúc. Một đơn đòi chia tiền, một đơn xin ly dị sau 16 năm rưỡi chung sống. Rút cục, cụ đi đường cụ tôi đường tôi, và bà Connie phải thỏa thuận chia cho ông chồng một số tiền không rõ là bao nhiêu nhưng, theo tiết lộ không chính thức, là một phần ba số tiền bà lãnh.
>>>     Thất thập cổ lai hy. Hiếm có thiệt ! Sống đã từng ấy tuổi tưởng tay chân đã làm biếng nhấc lên nhấc xuống, ai ngờ vẫn cứ chụp giật như máy. Để làm chi ? Ôm về cõi viên mãn chăng ? Cõi bình an đó có cần những thứ phù phiếm của cõi tạm này không ?
>>>     Một cặp vợ chồng già đã trên 80 tuổi mà vẫn khỏe mạnh. Họ ăn uống kiêng khem và tập thể dục hàng ngày. Không may hai cụ qua đời do một tai nạn xe buýt, họ lên thiên đàng và được thánh Phêrô đón tiếp nồng hậu. Thánh Phêrô đưa hai người đi coi nhà bếp khổng lồ, hồ bơi, phòng tắm hơi, sân chơi golf… Lóa mắt vì sự sang trọng của ngôi nhà, cụ ông hỏi thánh Phêrô.
>>>     “Chúng tôi có phải trả tiền cho những thứ này không ?”
>>>     “Tất cả đều miễn phí, đây là thiên đàng mà!”
>>>     Đến giờ ăn, thánh Phêrô đưa hai cụ đến môt phòng ăn sang trọng, thức ăn ê hề. Cụ ông hỏi.
>>>     “Thưa Ngài, tất cả các món ăn này cũng miễn phí cả sao ?”
>>>     “Tất nhiên!”
>>>     Cụ ông lại rụt rè hỏi tiếp.
>>>     “Chúng tôi có thể ăn tùy thích, không phải lo ngại dư mỡ, đường, cholesterol chứ ạ ?”
>>>     “Không, tôi đã bảo là cụ đang ở trên thiên đường cơ mà ! Cụ có thể ăn uống no say tùy thích mà không sợ bị mập phì, đái đường hay nhồi máu cơ tim gì cả.”
>>>     Bỗng nhiên mặt cụ ông trở nên đỏ gay, quay sang cụ bà quát to.
>>>     “Tất cả do lỗi của bà ! Nếu bà không ép tôi phải ăn uống kiêng cữ và tập thể dục hàng ngày thì tôi đã lên đây sớm hơn mười năm rồi !”
>>>     Cái cõi mông lung đó đâu phải chỉ có thiên đường. Những nơi khác có vui như vậy không ?
>>>     Hai bợm nhậu ngồi bên chai rượu đã cạn quá nửa. Một ông hỏi.
>>>     “Ông bạn nghĩ là có thế giới bên kia hay không ?”
>>>     Ông bạn gục gặc đầu.
>>>     “Có chứ! Mà chắc ở bển cũng vui vẻ lắm, nhậu nhẹt lu bù.”
>>>     “Sao ông biết ?”
>>>     “Thì ông thấy đấy. Mấy chả đi có cha nào thèm quay về đâu !”
>>>     Dương sao âm vậy. Dân gian vẫn cứ tin như thế. Cái cõi đầy bí ẩn đó được hiểu như là một nối dài của cõi tạm này, cũng có cuộc sống và những cung cách sống cụ thể như nhau. Vậy nên mới có dịch vụ gửi UPS không thiếu thứ gì qua cõi mờ ảo đó. Nhà cửa, xe cộ, quần áo, nồi niêu soong chảo, vàng bạc, tiền đô giấy lớn 100.000, và cả… điện thoại di động nữa ! Mấy bà thương chồng cũng không quên gửi những nàng hầu trắng trẻo xinh đẹp xuống cho các ông chồng bớt cô đơn. Dĩ nhiên, trước khi hóa vàng, mấy bà không quên rạch mặt, chọc mù mắt hình nhân để thỏa cơn ghen kéo dài qua hai cõi !
>>>     Tin như thế bị coi là tin nhảm. Mê tín ! Nhưng mâm cơm cúng ngày giỗ ngày tết chắc có ý nghĩa khác. Không ai nghĩ là người từ cõi kia về ăn như chúng ta ăn (cơm canh còn nguyên đó chứ có hụt đi chút nào đâu !) nhưng làn khói nhang ấm áp mời người quá cố về thụ lộc được hiểu như là một cách tưởng nhớ tới người thân đã bước sang cõi khác trước chúng ta. Tấm lòng thương tưởng của chúng ta thể hiện qua cách cúng những món ăn mà người thân quá cố ưa thích khi còn sinh tiền.
>>>     Trong nghĩa trang, một ông dọn cơm canh cúng trên mộ vợ. Một ông người bản xứ thành kính đặt bó hoa trên ngôi mộ bên cạnh. Lễ bái, cầu kinh xong, ông bản xứ hỏi ông Việt nam:
>>>     “Bộ ông tin rằng vợ ông có thể về ăn được những thức ăn ông cúng như vậy chăng ?”
>>>     Ông Việt nam bình thản hỏi lại:
>>>     “Bộ ông cũng tin rằng vợ ông có thể về ngửi được bó hoa ông đặt trên mộ kia chăng ?”
>>>     Chỉ một bước ngắn, chúng ta chuyển từ cõi này qua cõi khác. Ai cũng ngại ngần trước nhịp bước vô định này. Cõi tạm, cõi… khách sạn, chúng ta đã quen nếp sống. Cõi thực, cõi… nhà, chúng ta u u minh minh. Cái bước dùng dằng từ một chỗ đứng cân bằng trên mặt đất sang chỗ chênh vênh mây trời là cái bước mỗi con người phải trải qua. Cái điều chắc chắn sẽ xảy ra này chúng ta không muốn nghĩ tới. Càng thêm tuổi, chúng ta càng làm lơ không muốn nghĩ tới. Không nghĩ thì làm sao mà hiểu được.
>>>
>>>     Thế giới có triệu điều không hiểu
>>>     Càng hiểu không ra lúc cuối đời
>>>     Chẳng sao khi đã nằm trong đất
>>>     Đọc ở sao trời sẽ hiểu thôi.
>>>
>>>     (Mai Thảo)
>>>     02/2004

………………………………………………………………..

Add a Comment

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Web
Analytics