16/08/2013: 1.Female Longevity(BS Dương Hồng Mô)-2.Bốn bà vợ-3.Ô Sào Thiền sư-4.Trí nhớ Việt kiều-

16/08: 1.Female Longevity(BS Dương Hồng Mô)-2.Bốn bà vợ-3.Ô Sào Thiền sư-4.Trí nhớ Việt kiều-
Category: Như là Ngụ ngôn .. Những nụ cười ..
Posted by: Tbl Đọc: 4498 lần

Fwd: Bài viết của BS Dương Hồng Mô
Kim Vu to:…,me (Hình minh họa:Bonsai do KO gửi)


Subject: bai viet cua BS Duong Hong Mo
>
> Thưa các anh chị
> Tôi mới nhận dược email – đính kèm sau đây – của anh BS Duơng Hồng Mô – mà các bạn thân gọi một cách trừu mến là Le Guru – viết về sự Sống lâu của Phái nữ đối Phái Nam.
> Anh Mô hay viết dưới…

… bút hiệu Nam Minh Bách như trong bài này.
> Đây là anh Mô ghép tên 3 đức cháu của anh mà anh rất thương yêu.
> Bài này Guru viết cho những người cả trong hay ngoài nghành Y Khoa , nhắc cho chúng ta nhiều điều cần thiết bổ ích,
> Guru Mô nêu lên vai trò của Estrogen, Testosterone , của Metabolism, và cả về Triết Học nữa.
> Anh goi Testosterone là hormone của “Bốc đồng” với những thí dụ nhiều ông qua đời trong quá bốc lúc đánh tennis.
> Anh Mô kể chuyên 1 ông chết trong khi quá say mê với Karaoke’ nữa.
> Guru Dương Hồng Mô là đàn anh của tôi.
> Anh cùng lớp với các anh Trần Ngươn Phiêu, Phạm Vận, Đặng Tất Khiêm, Nguyễn Phúc Quế.
> Guru đậu BAC II năm 1949 cùng với các anh Vương Văn Bắc, Đặng Vũ Biền, Phạm Ngọc Tỏa , Đỗ Đăng Công…
> Hồi còn trẻ Guru nổi tiếng thần đồng, anh thi nhẩy 2 lớp trong Trung Học mới lên học cùng với các đàn anh như Vương Văn Bắc và Đặng Vũ Biền.
> Anh Bắc và anh Biền cũng bị kẹt mấy năm kháng chiến nên tản cư về Hanoi muộn và thi BAC muộn.
> Thank you Guru for an excellent article
> Nguyen Thuong Vu
> From: Bach Nam
>
> Anh Vũ và các bạn
> Kỳ này tôi xin đóng góp một bài về câu hỏi gây thắc mắc cho tôi và các bạn
> khá nhiều tứ lâu. Tại sao các bà sống lâu hơn các ông tới 10 năm, nước nào cũng vậy
> thời nào cũng vậy.
> Cả bạn Việt lẫn Mỹ cùng hỏi tôi câu hỏi hắc búa này và tôi chịu. cho tới gần đây đoc
> bài nghiên cứu Đại Học Harvard, tôi xin trình bày mọi lý lẽ sau đây.
> Có thể vài bạn cho vấn đề này là tào lao trong khi thế giới Âu Mỹ Trung Đông Nam Mỹ
> biết bao sóng gió. Nhưng tôi cho vấn đền này phải điều nghiên cho trót vì cần phải biết nguyên nhân,
> sự thực không thể chối cãi cứ xem các bạn chúng ta thì biết. Các bà còn bận bịu trên trái đất này 10 năm sau khi
> chúng ta ra đi, Tại sao vậy ?
> Vậy xin trình bày những điều tôi học hỏi được, chỉ là lý thuyết mà thôi
> Còn những vấn đề chính trị kinh tế chiến tranh hòa bình xin để tới lần sau..
> Thân mến
> Nam Minh Bách
female longevity.doc female longevity.doc

Female longevity

Tuổi già đến các ông lũ lượt ra đi, để lại các bà.

Anh bạn trầm ngâm khi nghe tin một ông bạn đã ra đi, anh nói :” Lại một bà nữa”. Anh không có ý định nói người ra đi mà người ở lại. Một bà goá. Rồi anh đếm trên đầu ngón tay, mười bà rồi. Mười bà góa trong vùng LA này.
Anh em thắc mắc sao lại đếm số thống kê gì mà « kỳ thị » vậy. Sao không đếm các ông còn lại. Và anh cho biết con số này trong bảng phong thần anh kiểm soát kỹ lưỡng thường xuyên, ký ức anh đã ghi từ mấy năm Chỉ có một ông góa.
Và anh trả lời câu hỏi dồn dập, các anh hỏi tại sao, tôi không biết. Vượt qua khả năng y khoa, tuy anh là kỳ cựu trong nghề.
Vượt qua khả năng Y Khoa, vượt qua khả năng Di Chủng Học, Xã hội Học, Tâm lý Học và Sử Học. Nó phức tạp và đa dạng tuy bề ngoài đơn giản như vậy. Tại sao các bà sống lâu hơn chúng ta 10 tuổi tuy các bà đeo gánh nặng những hiểm họa mà đức ông chồng không có, như bệnh hiểm nghèo từ vú, tử cung và buồng trứng. Và mọi nước đều như vậy cả, Âu Mỹ, Phi Châu, Á Châu trừ vài nước như Ấn Độ Pakistan và Trung Quốc. Và tự cổ chí kim đều như vậy nếu không thì loài người đã tận diệt từ lâu.
Ví dụ như nước Mỹ. Life expectency ước lượng sống lâu đàn bà là 79 tuổi, đàn ông là 72. Đại Học Harvard nghiên cứu vấn đề này từ nhiều năm nay và họ đăc biệt chú trọng tới đội ngũ các vị cổ thụ quá 100 tuổi trên thế giới và lại một lần nữa các bà hạ các ông 9 trên 1. Và các bà càng ngày càng thọ hơn các ông trong thế kỷ 21 này, trừ phi các bà lỡ sinh ra tại Trung Quốc vĩ đại, khi siêu âm phát hiện thai con gái là các bà có triển vọng bị vứt ra cống. Cùng một số phận nếu đẻ ra tại Ấn Độ hay Pakistan, ở những nơi đó còn có thể bị đốt bằng dầu hỏa nếu cô dâu không mang đầy đủ của hồi môn cho gia đình chú rể.
Ngay từ khi chưa ra đời nữ giới đã thọ hơn nam giới. Tỷ lệ tử vong nữ giới ít hơn nam giới truớc khi ra đời, từ thời kỳ bào thai cho tới mọi luống tuổi trong cả đời người.
Nam giới lúc trong bào thai đã được ưu tiên ông trời về số lượng, 110 nữ giới so với 115 nam giới.. Nhưng với thời gian, sự ưu ái ông Trời dần mờ nhạt đi từ lúc trong bào thai cho tới mọi tuổi về sau. Tỷ lệ tử vong nam giới vượt qua tử vong nữ giới trong mọi giai đoạn. Giai doạn bào thai, thai bị tự chấm dứt xảy thai ( spontaneous abortion). Giai đoạn lúc đẻ, thai chết hay trục trăc khi đẻ (stillbirth hay miscarriage). Giai đoạng hậu sản infancy. Kết quã là tới tuổi 25 nhiều nữ giới hơn nam giới.
Vậy thì chỉ còn hai câu hỏi. Hoặc là sao các bà sống lâu thế hay sao các ông chết sớm thế.
Nhất định là có yếu tố Y Khoa. Thống kê rõ ràng các bà ít bệnh nhồi cơ tim ( heart attack) hơn các ông cho tới tuồi 60, rồi dần dần gần bằng các ông. Lúc đó biểu đồ tử vong hai giới càng già càng gần nhau hơn chứ không rõ ràng xa biệt như những năm trung niên nữa
Estrogens bí quyết của các bà.
Estrogens là hormon chủ yếu của nữ giới , nó có nhiệm vụ quyết định trong kinh nguyệt và thụ thai sinh nở. Nó có nhiệm vụ chỉ đạo mọi sắc thái hình dung nữ giới như da, mỡ và vú và bộ phận sinh dục. Nhưng nó cũng là kích thích tố rất quan trọng trong hàng ngàn phản ứng sinh hóa ( metabolism) của mọi tế bào trong cơ thể, đặc biệt là những tế bào những nơi dễ bị hao mòn nhất như khớp xương chỗ sụn và xương. Vì thế các bà về già là có ngay vấn đề ở đầu gối, năm mười năm sau khi mãn kinh là là đau đầu gối, khớp xương hông hay lưng hay ngón tay. Nhửng chỗ đó chịu đựng sức nặng của cơ thể, hay hao mòn vì quá sử dụng, cần luôn luôn bồi dưỡng sụn và xương, cần estrogens trong quá trình bồi dưỡng anabolism. Và buồng trứng ovaries lúc đó không còn đáp ứng đủ số lượng estrogens. Đàn ông ít bị hơn vì số lượng testosterone còn một phần nào thay thế phận sự đó được.
Nhưng estrogens có một tác dụng rất bổ ích cho hệ thống tim mạch, chủ yếu là hạ “cholesterol xấu” (bad cholesterol LDL) và tăng “cholesterol tốt” (good cholesterol HDL”) . Nghiên cứu vừa qua Đại Học Washington cho biết estrogens thực hiện được như vậy là nhờ điều hành năng lực tế bào gan, sản xuất những enzymes sinh hóa cholesterol.
Nghiên cứu về cách điều trị nữ giới bằng estrogens sau khi mãn kinh cho biết estrogens làm giảm bớt nguy cơ cả heart attack và stroke ( biến cố não). Hai bệnh này là nguy cơ tử vong nhiều nhất cho các ông lứa tuổi 50, 60 . các bà phải sau 60 mới phải lo ngại về hai bệnh đó.
Đã từ lâu khoa học nghiên cứu về già nua (aging studies ) cho biết người ta già nua là vì mọi tế bào không làm được phận sự hoàn hảo như trước nữa, Từ khả năng hấp thụ chất bổ từ ngoài vào đến khả năng biến chế tiêu hóa, khả năng bảo trì và sửa chữa (maintenance and repair), khả năng tăng trưởng và tự hủy diệt khi không thể sửa chữa được (apoptosis). Và nguyên nhân là tế bào dần dần bị mòn và chấn thương (wear and tear), Người ta biết rõ nguyên nhân già nua là sự oxy hóa nhiều bộ phận cơ bản trong tế bào như màng ngoài (cell membrane), bộ phận hô hấp mitochondria (ti thể), các chất mỡ lipids, chất proteins và ngay cả hệ thống sinh trưởng nòng cốt RNA và DNA. Biết rõ những đặc chất agents làm chấn thương và xói mòn do oxy hóa, người ta gọi là free radical agents. Free radical agents là những đặc chất có bộ phận radical với quỹ đạo vòng ngoài điện tử electrons vô cùng nhạy cảm vì dư hoặc thiếu một electrons ví dụ như đáng lẽ là số chẵn thì là số lẻ như 1 hay 3 hay 5 v.v… Sẵn sàng oxy hóa mọi phân tử, làm hư hỏng mọi phân tử đầu não.
Trong quá trình sinh hoạt tế bào bình thường bao giờ cũng có mặt free radical agents như hydrogen peroxyde, hydroxyl ions, nitric oxyde hay Fe++ . Phải vô hiệu hóa chúng bằng nhiều loại chống free radical agents, tức là Antioxydants do dinh dưỡng hay cơ thể tự sản xuất. Antioxydants như Vitamin E hay Vitamin C VitaminA hay Glutathione. Nhưng tình cờ mới biết là estrogens là Antioxydants có hạng khi nghiên cứu các bà uống Estrogens trước kia chỉ mục đích tránh loãng xương (osteoporosis) khi các bà về menopause mãn kinh.
Trước kia đổ tội cho uống thuốc estrogens là gây ung thư vú và ung thư tử cung, không dám uống nữa. Nhưng từ ngày dùng estrogens thiên nhiên ( có trong rất nhiều estrogens trong thực vật, rau cỏ như cà chua) và chỉnh đốn điều lượng thì hai nguy cơ này giảm đi tới mức tối thiểu. Và các bà dùng estrogens thiên nhiên không những giảm bớt nguy cơ heart attack và stroke mà còn giảm mọi nguy cơ tử vong khác so với các ông , Từ cancer phổi, cancer ruột già hai cancer cướp mạng các ông về già nhiều nhất, cho tới lãng trí Alzheimer, các bà không bị mắc bệnh này nhiều như các ông .
Các bà sống lâu hơn nhưng không vì thế mà nói về già nữ giới khỏe mạnh và sung sướng đâu. Các bà bị osteoarthritis, đau khớp xương, loãng xương như đã nói ở trên. Các bà bị mập hơn vì estrogens làm mập ra. Các bà bị bệnh autoimmune disorders do phản ứng miễn dịch như rhumatoid arthritis hay thyroiditis., Nói tóm lại bệnh đàn ông chết người như heart attack hay cancer, còn bệnh các bà mãn tính giai dẳng nhưng không tử vong. Khoa học hiện đại từ 100 năm nay đã cứu các bà rất nhiều khì sanh đẻ, trước kia như các cụ nói sanh đẻ là đàn bà nằm trên cái thớt, nguy hiểm chết người. Vậy mà thống kê từ thời xa xăm nhất Âu Châu từ năm 1751 tới 1790 cho biết đàn bà vẫn sống lâu hơn đàn ông, hồi đó đàn bà sống 36.6 năm đàn ông chỉ được 33.7 năm. Ngày nay ngay những nước chậm tiến nhất cũng vẫn vậy, đàn bà sống lâu hơn trừ trường hợp Trung Quốc Pakistan Ấn Độ, Bangladesh.

Các ông chết vì bốc đồng. Testosterone là hormon bốc đồng

Tuy các ông tử vong nhiều hơn các bà ở mọi tuổi nhưng có những giai đoạn nam giới ra đi tấp nập ví dụ như giai đoạn 15 tới 24 tuổi, đúng lúc vị thành niên. Giai đoạn này trai tử vong gấp ba lần nữ, phần nhiều vì bất cẩn hay vì bạo hành.Tai nạn giao thông, tai nạn xe cộ là nguyên do thông thường, sau đó là bị sát hại hay tự tử. Hoặc bị ung thư (có một số ung thư đặc biệt chiếu cố trai trẻ như ung thư máu) hay chết đuối.
Sau đợt đó là khác biệt tử vong hai giới không còn cao lắm và đến trung niên là giai đọan ổn định, trong một thời gian dài nữ giới sống lâu hơn nhưng khác biệt hai bên không thay đổi mấy. Từ 55 tới 64 các ông vẫn tử vong hơn nữ vì các ông bốc đồng trong sinh hoạt (behavior) như tai nạn xe cộ, gấp hai lần nữ giới. Và tự sát gấp 4 lần. Chết vì rượu và thuốc lá nhiều hơn phụ nữ cùng tuổi. Đặc biệt là chết vì tim mạch biến cố, tuổi từ 55 đến 64 là các ông ra đi nhiều nhất hơn cả tai nạn xe cộ, chết vì tim mạch có ông chỉ ngoài 40.
Ngược lại nữ giới tử vong vì tim mạch thực sự bắt đầu sau khi tắt kinh vài năm, chỉ đến tuổi thượng thọ hai bên nam nữ tử vong vì tim mạch mới bằng nhau.
Chuyên gia nghiên cứu tử vong hai giới những năm gần đây quy lý do khác biệt cho ảnh hưởng của estrogens và testostrone, ít ra cũng một phần nào.Đợt tử vong nam giới lúc 15- 24 là đi đôi với cao trào testosterone mới xuất hiện cho thanh thiếu niên. Testosterone không chỉ kích thích tình dục, kích thích cả tranh đua và gây hấn (competiveness and agression). Và họ gọi testosterone gây tử vong giai đoạn này là giai đoạn nhiễm độc testosterone (Testosterone toxicity).
Không thể nào đo lường sự bốc đồng các ông, già cũng như trẻ. Bao nhiêu ông chết ở sân tennis. Tôi biết một trường hợp một ông chết tại bục karaoke, bao nhiêu ông chết thượng mã phong? Có ông nào hai vợ mà sống lâu đâu? Bao nhiêu ông Mỹ chết ngày Thanksgiving khi dinner xong ông già bốc đồng chơi banh với con cháu.
Nữ giới có những lợi thế nam giới không có. Ngay từ khi trong bào thai cho tớì sinh đẻ trưởng thành nữ giới có sinh hóa metabolism thấp hơn. Vì thế dễ bị mập hơn nhưng sống lâu hơn. Người ta cũng như loài vật, bệnh tật nhiều hơn vì ăn nhiều chứ không phải vì ăn ít. Và nữ giới có hai X nhiễm sắc thể ( X chromosoms), nam giới chỉ có 1 Nếu có gì trục trặc tại X chromosom duy nhất là nam giới không có gì thay thế.
Nhưng gần đây Đại học Harvard nghiên cứu các vị sống lâu 100 tuổi, cho biết nữ giới sống lâu hơn không phải thuần túy vì estrogens hay testosterone. Vấn đề phức tạp hơn nhiều . Nhóm nghiên cứu Harvard khám phá ra nữ giới bách niên nhưng không giai lão tý nào vì ông chồng chết đã từ lâu, nhưng có đặc điểm là đông con chứ không hiếm muộn. và có nhiều vị 40 tuổi vẫn đẻ, con cháu đầy đàn. Có vị đẻ lần cuối cùng là 53 xuân xanh. Nhà nghiên cứu làm thống kê, các bà 100 tuổi so với những bà cùng tuổi nhưng mất năm 73 thì kết quả lạ lùng là nhóm 100 tuổi sanh nở ở tuổi 40 đông gấp 4 lần nhóm chết năm 73 tuổi mà sanh ở tuổi 40. Hay là sống lâu đi đôi với khả năng sanh đẻ ?

Các bà sống lâu vì có lẽ sống bất diệt, che chở gia đình

Đại học Harvard cho đó là luật thiên nhiên, cả loài người và thú vật đều giao phó cho nữgiới nhiệm vụ bao bọc, che chở cho tổ ấm, Dù là người hay chim hay lang sói đều như vậy, con chim cái cũng liều mạng che chở cho chim non trong tổ. Đức lang quân trong mọi giống nòi đều có vai trò khá mờ nhạt trong nhiệm vụ này, nhiệm vu chính quý ông chỉ gây giống mà thôi.
Còn loài người thì sao? Gây dựng tổ ấm, ý chí sắt đá bảo vệ cho con cháu là các bà. Các bà phải sống, phải mạnh khỏe thì lũ nhỏ mới được nhờ. Lẽ sống là chỉ chồng con và gia đình, có thể không yêu chồng nhưng không bao giờ mà bỏ rơi con.Ý chí sắt đá là sống để bảo đảm nhiệm vụ này.
Còn ông chồng thì sao? Lẽ sống cũng là bảo đảm tương lai cho con cái nhưng trọng tâm là sự nghiệp hay một cái gì cao cả vượt khỏi gia đình. Như Tolstoi đã nói phần nhiều đức lang quân tử tế thì buộc một bà trên lưng để hai tay làm việc khác.Nếu không khôn ngoan thì hai tay nắm bế hai bà, không làm ăn gì được, mất thời giờ, mất tiền bạc và mất mạng.
Và về già các ông thấy sự nghiệp danh vọng phù phiếm biết bao và chán nản không còn lẽ sống. Nhiều ông muốn “ngủ”luôn, ví dụ như ngủ bằng cách đánh bài liên miên, không còn để ý tới ngoại cảnh. Và các ông muốn ngủ thì phần nhiều ông trời chóng cho ngủ vĩnh viễn. Muốn sống lâu phải có ý chí, phải luyện tập thân thể và trí óc mỗi ngày.
Các bà không có ngày giờ “ngủ” như vậy, cả đời trông nom con cháu, về già trông nom ông chồng lúc đó càng ngày càng ấu trĩ. Nhiệm vụ các bà về già còn khó khăn, nặng nề hơn, cho tới ông chồng ra đi.
Đại học Harvard cho đó là luật thiên nhiên tạo hóa. Nữ giới mọi giống phải sống lâu để bảo đảm tồn tại giống nòi. Phải sống thời gian dài để hoàn thành nhiệm vụ. Ngay việc nữ giới loài người mãn kinh năm 55 tuổi cũng là biện pháp che chở nữ giới khỏi bị hiểm họa sinh đẻ nữa thì mới thọ được. Và thuyết Diễn Biến Darwin, Darwin Evolution, “chọn lọc” những bà thọ nhất, sinh đẻ nhiều để bảo toàn sống còn của nòi giống.

Nam Minh Bách Virginia Tháng 7 2013
………………………………………………………….

Fw: 4 Bà Vợ
An Truong to:…,me

« Cuộc đời như mây nổi,
như gió thổi, như chiêm bao … »
Nguyễn Công Trứ

Một anh giàu có … có 4 bà vợ …
Ông yêu người vợ thứ tư nhất , luôn mua sắm cho bà ta những bộ đồ sang trọng đắt tiền . Ông nâng niu chiều chuộng, « coi người vợ thứ tư như một món đồ trang sức quý … » .

Ông cũng rất yêu người vợ thứ ba . Ông tự hào về người vợ này và luôn muốn « khoe » vợ với bạn bè . Tuy nhiên , trong ông luôn thường trực nỗi lo sợ bà bỏ đi với người đàn ông khác .

Ông cũng yêu người vợ thứ ha i . Ông coi bà như người bạn tâm tình, người giúp ông vượt qua những khó khăn trong cuộc sống . Bất cứ khi nào gặp khúc mắc , ông đều tìm đến bà .

Người vợ thứ nhất lại là người rất chân thành , chung thuỷ , luôn kề vai sát cánh bên ông lo toan chu đáo chuyện gia đình . Tuy nhiên, ông lại không yêu bà vợ thứ nhất . Mặc dù bà rất yêu ông , ông hầu như chẳng bao giờ chú ý đến bà .

Một ngày, ông ngã bệnh . Ông tự biết rằng mình sắp từ giã cõi trần . Ông nghĩ về cuộc sống giàu sang xa hoa và tự nhủ : « Hiện mình có 4 bà vợ. Nhưng khi mình chết, lại chỉ có một mình . Thật cô đơn làm sao ! » .

Ông ta hỏi bà vợ thứ tư : « Tôi yêu mình nhất, luôn dành cho mình sự quan tâm đặc biệt và những điều tốt đẹp nhất . Tôi chẳng còn sống được bao lâu nữa , liệu khi tôi chết, mình có nguyện đi theo tôi không ? » .

« Không đâu » – Bà vợ thứ tư đáp lại và bước đi .

Câu trả lời như một nhát dao cứa vào .

Ông hỏi người vợ thứ ba : « Tôi yêu bà nhiều lắm , tôi sắp chết rồi , bà có nguyện theo tôi không ? » .

« Không, cuộc sống vẫn đang đẹp mà. Sau khi ông chết, tôi sẽ tái hôn » .

Trái tim ông run lên đau đớn .

Sau đó , ông hỏi người vợ thứ hai : « Bất cứ khi nào gặp vấn đề khó khăn rắc rối gì tôi cũng đều tìm đến bà . Bây giờ tôi xin bà hãy kề vai sát cánh cùng tôi lần cuối cùng. Khi tôi chết, bà có nguyện đi theo tôi không ? » .

Bà vợ thứ hai trả lời : « Xin lỗi, lúc này tôi không thể giúp ông được . Nếu có, tôi chỉ đưa linh cữu ông ra mộ thôi » .

Ông nghe câu trả lời mà như sét đánh ngang tai . Ông thực sự quá đau đớn vì người mà ông nghĩ có thể tin tưởng nhất cũng bỏ rơi ông .

Bỗng có một giọng nói cất lên : « Tôi sẽ đi cùng ông, đi đến bất cứ nơi nào ông tới » . Ông dáo dác tìm kiếm chủ nhân của giọng nói và nhận ra đó chính là người vợ thứ nhất , người mà chẳng mấy khi ông để ý tới .

Trông bà gầy và xanh xao quá. Rưng rưng xúc động, ông nói : « Đáng lẽ ra trước đây tôi phải chăm sóc bà nhiều hơn nữa » .

Mỗi chúng ta ai cũng có 4 bà vợ .

Bà vợ thứ tư chính là thân thể của chúng ta . Cho dù ta có chăm chút , trau chuốt đến mấy , rồi nó cũng rời bỏ ta khi ta chết .

Còn bà vợ thứ ba ? Đó chính là của cải, địa vị … Khi chúng ta chết , chúng sẵn sàng đi theo người khác .

Bà vợ thứ hai chính là gia đình và bạn bè . Cho dù có thân thiết đến mức độ nào , khi ta chết , họ cũng chỉ khóc đưa ta ra mộ mà thôi .

Bà vợ thứ nhất chính là tâm hồn ta , thường bị lãng quên khi ta chạy theo tiền tài , địa vị , danh vọng , của cải , nhưng nó sẽ theo ta suốt cuộc đời . Tốt hơn hết là nuôi dưỡng tâm hồn ngay từ bây giờ , vì đó là « người » thân tín nhất bên ta . Đừng để phải hối hận vì đã lãng quên nó .
………………………………………………

Fw: Ô Sào Thiền Sư
An Truong to:…,me (Hình minh họa NN sưu tầm)

Sau buổi cầu kinh
*********

Ô Sào Thiền Sư
Như Thủy
Ô Sào thiền sư là một cao tăng Trung Hoa vào đời Đường. Khi bà mẹ hạ sanh sư, bà không ưng ý lắm nên đem bỏ con vào một chiếc tổ quạ trên cội đại thọ trước hiên chùa rồi lẫn mất. Sư xuất gia từ đó, và người ta gọi sư là thầy Ô Sào (Ô là quạ, Sào là tổ), tức là ông thầy có xuất xứ từ một chiếc tổ quạ. Tuổi ấu thơ và tráng niên của sư trôi qua bình thản trong bóng mát của tòng lâm cổ kính. Sư thường hành thiền trên quê hương của mình, tức là nơi chảng ba có đặt chiếc tổ quạ ngày xưa mà theo năm tháng, cội cây đã to và rộng đầy đủ để cành nhánh có thể cho sư đặt một chiếc tọa cụ trên ấy. Cho đến khi ngộ đạo và hành đạo, thiền sư vẫn không rời “quê mẹ.”

Một hôm, quan thị lang Bạch Cư Dị, một thi hào lừng danh đương thời, đi dạo ngang cổng chùa, trông thấy nhà sư đang ngồi vắt vẻo trên tàng cây, vốn không ưa hạng người “lánh nợ đời” như thế, ông cau mày hỏi:
– Bộ hết chỗ rồi hay sao mà thầy lựa chỗ hiểm nghèo như thế để ngồi?
Thiền sư bình thản đáp:
– Chỗ của tôi xem ra còn vững vàng hơn chỗ của quan lớn đang an tọa nhiều.
Quan thị lang nhìn lại chiếc kiệu của mình đang ngồi, ngạc nhiên:
– Chỗ tôi đang ngồi có gì đáng ngại đâu?
– Thưa, chỗ đại quan là dưới vua, trên các quan và trăm họ. Vua thương thì quần thần ghét, được lòng dân thì mất lòng vua. Tính mạng của đại quan cùng thân quyến đều lệ thuộc vào lòng yêu ghét của vua và sự tật đố tị hiềm của bạn bè. Một chiếc ghế được kê trên đầu lưỡi thiên hạ thì làm sao bì được với sự cứng chắc của cội cây này được. Có phải thế không thưa đại quan?

Bạch Cư Dị nghe nhà sư nói chỉ im lặng cúi đầu, giây lâu vị đại quan lão thành mới cất tiếng hỏi:
– Thầy có thể cho tôi biết thế nào là đại ý của Phật pháp chăng?
Thiền sư đáp liền:
– Không gì dễ bằng câu hỏi này. Đại quan hãy nghe tôi trả lời đây, đó là:”Chư ác mạc tác. Chúng thiện phụng hành – Tự tịnh kỳ ý – Thị chư Phật Giáo” (Nghĩa là: Các điều ác chớ làm, các điều lành vâng giữ, tự thanh lọc ý mình, đó là lời Phật dạy).
Bạch Cư Dị nghe xong bảo:
– Những điều thầy vừa đáp, con nít lên ba cũng nói được.
Thiền sư mĩm cười:
– Thưa đại quan, con nít lên ba nói được, nhưng ông lão sáu mươi chưa chắc đã làm xong. Ngài có thấy như thế không?
Bạch Cư Dị lại im lặng cúi đầu. Ông bắt đầu học đạo với thiền sư Ô Sào từ đó. Người ta kể rằng dưới sự dẫn dắt của thiền sư “Tổ quạ”, không bao lâu vị đại quan này “thoát nhiên đại ngộ”.
******************************

Fw: Fwd: Trí nhớ của Việt Kiều
An Truong to:…,me

> Bây giờ, người ta không muốn nhớ tới thời gian còn ở trong trại tỵ nạn, áo thung, quần xà lỏn, sắp hàng nhận từng thùng mì, hay một vài nhu yếu phẩm mà các cơ quan của Cao Uỷ Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc phân phối cho các thuyền nhân ở Mã Lai hay Thái Lan, Hồng Kông.
> Bây giờ, với thông hành của Mỹ, Pháp, Canada, người ta thấy mình sang trọng hẳn lên. Những điều nhận xét trên đây không đúng với toàn thể những người tỵ nạn, đã một thời là những thuyền nhân, hay nếu may mắn hơn, được ra nước ngoài ngay khi mất nước năm 1975. Tuy nhiên, nhận xét trên không phải là sai đối với một số rất đông.
> Thực ra, nếu không nằm trong số này, thì người ta đã không đặt chân trở lại Việt Nam để ăn chơi hay làm ăn, chứ không phải vì thăm nom cha mẹ già nua.
> Trí nhớ, theo các nhà khoa học, cần có một giai đoạn tiếp nhận, tồn trữ, và sau cùng, nhớ lại.
> Não bộ cũng chia ra từng vùng, có vùng cho trí nhớ ngắn hạn, cũng có vùng cho trí nhớ dài hạn.
> Lại còn trí nhớ lien quan đến văn hóa, trí thông minh, nguồn gốc.
> Nhưng cũng có loại trí nhớ dành cho những biến cố đặc biệt trong đời mỗi con người.
> Nếu là những điều không tốt đẹp, thì trí nhớ này rất phù du.
> Tôi xin đơn cử một trường hợp mới đây, BBT một Kỷ Yếu của một nhóm cựu học sinh một trường tăm tiếng ở Việt Nam nhận được một bài viết của một thành viên viết về thế hệ những người Việt Nam phải bỏ nước ra đi. Hai cuộc chiến tranh, hai lần di cư.

> Người viết chỉ muốn nhắc lại than phận của những người mất nước vì họa CS , tại sao có sự hiện diện của họ tản mát trên khắp các nơi trên thế giới, với mục đích cho cháu con sau này nếu có dịp đọc Kỷ Yếu của mình và các bạn,hiểu được nỗi gian nan của thế hệ cha ông.
> Bài viết đã bị một thành viên trong BBT phản đối kịch liệt, cấm đoán :
> Muốn cho con cháu hiểu nguồn gốc tỵ nạn của mình, thì về nhà viết gia phả đi.
> Thì ra, viết kỷ yếu, mà viết về than phận mất nước của mình, cũng không được hoan nghênh , Có lẽ làm bạn bè mất hứng. Người ta chỉ thích các kỷ niệm đẹp, những cái vui, những no đủ rượu bia, những hình ảnh du lịch mũ áo xênh sang, thăm Tầu, viếng Nga, hay ít ra thì cũng Vịnh Hạ Long..
> Bài viết này không chủ ý công kích một ai hết, mà chỉ để nói lên một sự kiện, là hiện nay tại hải ngoại, gió đã xoay chiều. Người ta sợ nói chuyện chính trị, người ta sợ chào cờ, người ta không thích nói tới tranh đấu, dù là tranh đấu cho những gì mà họ đã được hưởng, trong khi người ở trong nước không có được.
> Hải ngoại đã e dè như vật, trách chi người trong nước !!

> Tổ Quốc Lâm Nguy, Chúng Ta Còn Mê Muội Đến Bao Giờ ??
> Một người bạn cũ viết cho tôi: “Tại sao anh chống Cộng một cách quá khích đến thế? Trước hiểm họa mất nước về tay Trung Công, tôi nghĩ mọi người Việt Nam đều phải gác thù riêng, để đoàn kết chống ngoại xâm”.
> Tôi nghĩ người bạn của tôi muốn khuyên tôi không nên chống phá, làm suy yếu, mà trái lại phải hòa hợp, hòa giải với đảng, chính phủ đang cầm quyền tại Việt Nam, để tạo sức mạnh đoàn kết dân tộc, chống lại bọn xâm lược Bắc Kinh.
> Tôi xin cám ơn lời khuyên của bạn, nhung xin trả lời một cách chân thành rằng: nếu bạn tin rằng cái đảng ấy, cái chính phủ ấy còn nghĩ tới Việt Nam, thì bạn có thể có lý. Ngày xưa, đức Trần Hưng Đạo đã bỏ thù nhà để trả nợ nước, việc đó sử sách còn ghi.
> Tuy nhiên, có những lý do để chúng ta không thể nào ngưng việc chống đối . Những lý do đó là:
> 1) Trước 1975, Phạm Văn Đồng đã ký công hàm bán nước cắt biển dâng cho Trung Cộng..
> 2) Sau khi nắm chính quyền, các nhà cầm quyền Việt Nam dưới sự chỉ đạo của đảng Công Sản đã ký các hiệp ước về biên giới cắt đất cho ngoại bang.
> 3) Người Trung Hoa được phép nhập nội đi từ Bắc vào Nam không cần xin phép, lập gia đình, lấy vợ, lấy chồng, đẻ con không bị chi phối bởi một đạo luật nào về Di Trú.
> 4) Các công ty trung Cộng được quyền khai thác các tài nguyên nằm trong lòng đất nướcViệt Nam.
> 5) Các người dân Việt Nam muốn phản đối chính sách xâm lược của Bắc Kinh, đòi lại Hoàng Sa và Trường Sa cho Việt Nam thì bị giam cần, hành hạ, kỳ thị, tuy họ chẳng phạm một tội ác nào.
> Ngần ấy việc đủ khiến một người thông minh bình thường cũng nhận ra rằng: Đảng CS và nhà nước Việt Nam đã bị Bắc Kinh mua rồi. Đảng CS VN đã phạm phải một sai lầm là dưa vào sức mạnh của Bắc Kinh để chiến thắng. Nay họ không sao có thể thoát được sự chi phối của đảng CS Trung Hoa. Một câu hỏi nữa được đặt ra là trong số những đảng viên cao cấp của đảng CS Việt Nam, có bao nhiêu người làm việc cho đảng CS Trung Hoa, có bao nhiêu người là người gốc Trung Hoa hay là người Trung Hoa thuần túy, vì một người Trung Hoa, học và nói tiếng Việt thành thạo (Việc này đâu có khó gì), thì không ai có thể phân biệt ai là người Việt, ai là người Tầu.
> Vậy thì chúng ta không thể mãi mãi mê muội để nghĩ đến sự hòa hợp, hòa giải với bọn người đó.
> Hỡi những ai còn cho rằng mình là con rồng, cháu tiên, còn coi mình là người Việt Nam, chúng ta chỉ còn một con đường để cứu nước, là tiêu diệt cái “Đảng và Nhà Nuớc” đó đi.
> Vấn đề không phải là chống Cộng, là quá khích.
> Vấn đề là phải cứu NướcViệt Nam, dân tộc Việt Nam.
> Không còn con đường nào khác, chúng ta đang ở giờ thứ 25.
> Hỡi các người Việt Nam, ở trong nước, ở ngoài nước, ở trong đảng Cộng Sản, hay ở ngoài đảng Cộng Sản ( Vì ở trong đảng CS, cũng còn có những cá nhân chưa bán mình cho quỷ) trong ngành Công An, trong quân đội, trí thức hay thường dân, nông dân, công nhân, xin mọi người nhớ kỹ một điều : Tổ Quốc đang lâm nguy, chúng ta còn mê muội đến bao giờ ??
> “When you cannot defend freedom through peaceful means, you have to use arms to fight…” Marek Edelman
> Don’t listen to the communists, but take a good look at what they have done.Note: When forwarding this email, please have the courtesy to respect the privacy and confidentiality of the sender by deleting all previous email trails and addresses before you proceed to forward this email to others.
> Trần Mộng Lâm

Add a Comment

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Web
Analytics